Cảnh Sát Giao Thông ra quân phạt người đội mũ bảo hiểm "dỏm"


Theo kế hoạch 69 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, kể từ ngày 1/7, lực lượng chức năng sẽ xử lý người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp máy không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải MBH.
phat mu bao hiem dom
CSGT ra quân nhắc nhở người tham gia giao thông
Đợt ra quân diễn ra từ ngày 1/7/2014 đến hết ngày 31/12/2014, thời gian xử phạt sẽ tập trung từ 6h – 22h, các đội CSGT số 1 đến 12 và đội 14 chia làm 3 ca, tổ chức 1 tổ tuần tra để đảm bảo ATGT cho nhân dân và đợt thi đại học, cao đẳng sắp diễn ra, theo chỉ thị, người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng sẽ bị phạt từ 100.000đ đến 200.000đ.

phat mu bao hiem dom

Đến hôm nay, lực lượng CSGT Hà Nội đồng loạt ra quân kiểm tra , xử lý các trường hợp đội mũ bảo hiểm “dỏm”, CSGT chỉ nhắc nhở người đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng chứ chưa xử phạt.

Tại nút giao thông đường Phạm Hùng – Đại lộ Thăng Long, chiến sỹ Vũ Thanh Tùng, đội CSGT số 6 – Công an Hà Nội cho biết, trong ngày hôm nay, chỉ lập biên bản, nhắc nhở người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chất lượng. Phần lớn trường hợp bị lập biên bản là người tỉnh lẻ đưa người thân ra Hà Nội dự kỳ thi đại học-cao đẳng.

phat mu bao hiem dom

“Nếu họ chưa biết, chúng tôi sẽ nhắc nhở. Xử phạt ngay sẽ gây khó cho người dân. Khi lập biên bản, chúng tôi phân tích rõ lỗi vi phạm. Nếu là lỗi mũ chưa đảm bảo chất lượng, sẽ yêu cầu họ cam kết khắc phục, thay đổi mũ đạt tiêu chuẩn. Chúng tôi cũng lưu lại thông tin, nếu họ vi phạm lần hai thì chắc chắn bị xử phạt”.

Theo ghi nhận của PV, trong ngày hôm nay, nhiều người tham gia giao thông vẫn chưa biết quy định xử phạt MBH “rởm”. Bị lực lượng CSGT đội 2 xử phạt về việc đội MBH không đúng quy cách tại đường Cầu Giấy, anh Nguyễn Tú Oanh (ở Mỹ Đình, làm nghề kinh doanh) nói: “Tôi không biết CSGT sẽ xử phạt MBH 'rởm'. Tôi làm nghề buôn bán nên chỉ đội loại mũ đó thôi. Cũng chưa biết thế nào là mũ 'rởm'”.

Cách nhận biết mũ “dỏm”

Trong thời gian sắp tới, lực lượng CSGT trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được hướng dẫn cách phát hiện MBH “dỏm” bằng mắt thường. Theo đó, MBH đạt chuẩn phải là loại mũ có đủ các cấu tạo là vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo. MBH đạt chất lượng phải là mũ được chứng nhận hợp quy, được gắn dấu hợp CR (dấu hợp quy phải được dán lên MBH bằng chất liệu không thấm nước, không thể tẩy xóa, làm mờ dấu hợp quy) và có ghi nhãn hàng theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, với các loại MBH được sản xuất trong nước, trên MBH phải có dòng chữ “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, tên địa chỉ và cơ sở sản xuất, cỡ mũ cùng ngày tháng năm sản xuất.

Với các loại mũ nhập khẩu, ngoài các thông tin trên cần phải có thêm thông tin về xuất xứ hàng hóa. Các loại MBH đạt chuẩn là các loại mũ che nửa đầu, mũ che cả đầu và tai, mũ che cả đầu, tai và hàm.

Trong trường hợp MBH có lưỡi trai mềm gắn với mũ, hoặc lưỡi trai có thể tháo lắp được thì độ dài của lưỡi trai tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai không quá 70mm. Trường hợp MBH có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ thì độ dài của lưỡi trai không được dài quá 50mm. trường hợp có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm.

phat mu bao hiem dom
Cách nhận biết MBH dỏm

Với các loại mũ không đầy đủ các tiêu chuẩn như trên sẽ được coi là MBH “dỏm” và sẽ bị xử phạt theo kế hoạch 69.

Comments[ 0 ]


Đăng nhận xét